Original Prusa ออกเครื่องรุ่นใหม่ขนาด Mini ราคาเบาๆ 349USD มาดู Spec กัน

สำหรับเครื่อง Original Prusa Mini เป็นเครื่อง 3D Printer ระบบ FDM ขับเส้นด้วยระบบ Bowden Extruder (รุ่น mk x เป็น Direct Drive) โดยมีพื้นที่การพิมพ์อยู่ที่ 18x18x18cm เล็กลงมาจากเครื่องรุ่นหลักพอสมควร ส่วนบอร์ดควบคุมก็เปลียนใหม่เป็น 32 Bit และใช้ Stepper Drivers เป็นรุ่น Trinamic 2209 ล่าสุดอีกด้วย

ส่วนระดับความละเอียดก็สามารถพิมพ์ได้ 0.05-0.35mm เท่าเครื่องรุ่นพี่ ความร้อนหัวฉีดรองรับถึง 280c ฐาน 100c ซึ่งเพียงพอกับเส้น PLA, PETG, ASA, ABS สบายๆ ส่วนหน้าจอควบคุมเป็นจอสีขนาด 2.8″นิ้ว 65K Color สวยงามน่าใช้มากๆ ส่วนฐานพิมพ์ก็ยังให้มาเป็น Magnetic PEI Spring ด้วย และยังมีช่องต่อ Lan สำหรับควบคุมเครื่องมาพร้อมด้วยอีก

ส่วนในเรื่องของราคา ต้องบอกว่า Wow มาก ด้วย Spec ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ราคาชุดคิทประกอบเองเปิดมาเพียง 349USD เท่านั้น และหากใครไม่ได้ต้องการพื้นที่การพิมพ์ที่ใหญ่กว่า 18cm ด้วนชื่อชั้นของ Prusa คงจะ Kill เครื่องพิมพ์แบรนด์จีนในช่วงราคา 8,000-20,000 เป็นแน่ ซึ้งก็ดีกับผู้บริโภคที่แบรนด์จีนน่าจะต้องลดราคาตัวเองลงมาอีก

อีกทั้งด้วยราคาที่ไม่สูงก็สามารถทำให้เราสามารถนำเครื่อง Prusa Mini หลายๆเครื่อง มาทำเป็น Farm ได้อีกด้วย โดยเมือเทียบราคาซื้อเครื่องรุ่น Mk 3 1 เครื่อง ได้ Mini 2 เครื่อง หากงานเราชิ้นไม่ใหญ่ แต่ต้องพิมพ์จำนวนเยอะๆ เครื่องขนาดเล็ก 2 เครื่องก็สามารถผลิตชิ้นงานได้จำนวนมากขึ้นในเวลาที่ลดลง ถือว่าคุ้มค่ามาก รวมถึงในอนาคตใครจะเอาไปทำฟาร์ม Prusa ก็ยังมี Farm Mode ให้อีก แต่ Feature นี้ต้องรอก่อนนะ ยังไม่มา(upcoming feature)

สุดท้ายนี้ก็ต้องมาดูที่คุณภาพชิ้นงานอีกที่ ว่าการที่ Prusa Mini ราคาถูกลงมาขนาดนี้จะยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้ไหม? แต่ด้วยชื่อชั้น Prusa ก็ถือว่าเป็นการรับประกันได้อย่างดี

สุดท้ายก็ฝากติดตาม DIYofThings ด้วยนะครับ ทั้ง Facebook Youtube ^^ สวัสดีครับ

#DIY of Things 2019-10-15 0951

แหล่งที่มา
https://blog.prusaprinters.org/original-prusa-mini-is-here-smart-and-compact-3d-printer/

Leave a Reply